Người “Tây” nói gì về tham vọng ôtô Việt của Vin Group

Hãng tin Bloomberg mới đây đưa ra các ý kiến nhận định về tham vọng sản xuất ôtô Việt của Tập đoàn Vingroup.

Hãng tin Bloomberg mới đây đưa ra các ý kiến nhận định về tham vọng sản xuất ôtô Việt của Tập đoàn Vingroup.

“Làm” ôtô không dễ

Các chuyên gia được hãng tin Bloomberg phỏng vấn cho rằng, kế hoạch sản xuất ôtô của Vingroup sẽ không dễ dàng, và tập đoàn này có thể sẽ vấp phải những thách thức tương tự như những gì mà các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc từng phải đối đầu.
Mở đầu bài báo có tiêu đề “Việt Nam muốn tự mình sản xuất xe hơi”, trang Bloomberg đưa tin: “Việt Nam muốn thiết kế và sản xuất xe hơi cho 90 triệu người dân đa phần đang sử dụng xe máy của mình”.

Tiêu đề bài báo trên Bloomberg

Tập đoàn bất động sản lớn nhất Việt Nam Vingroup cho biết, có kế hoạch đầu tư tới 3,5 tỷ USD để xây dựng một tổ hợp sản xuất, nghiên cứu và phát triển xe hơi, đặt mục tiêu sản xuất chiếc xe hơi đầu tiên trong vòng 24 tháng.

Bài báo dẫn lời bà Lê Thị Thu Thủy, Phó chủ tịch Vingroup. Bà Thủy cho biết, giai đoạn 1 của nhà máy ôtô trị giá 1-1,5 tỷ USD của tập đoàn vừa được động thổ hôm 2/9. Theo bà Thủy, nhà máy này sẽ sản xuất các dòng xe sedan, xe đa dụng có tính năng thể thao (SUV), và xe chạy điện trong tương lai.

“Chúng tôi muốn sản xuất ra xe hơi chất lượng cao với giá cả phải chăng cho người Việt”, bà Thủy nói.

Vị Phó chủ tịch Vingroup tiết lộ tập đoàn đã ký biên bản ghi nhớ với một ngân hàng đầu tư lớn về một khoản vay có thể lên tới 800 triệu USD, dù dự định sẽ tự bỏ vốn cho phần lớn dự án.

Bloomberg đánh giá, tham vọng sản xuất xe hơi của Việt Nam cũng tương tự như nỗ lực của các công ty ở Trung Quốc và Malaysia muốn tạo ra những thương hiệu ôtô trong nước với giá “mềm” hơn để thu hút người tiêu dùng. Những nỗ lực này diễn ra trong bối cảnh các thương hiệu xe ngoại như Toyota (ở Việt Nam) và Volkswagen (ở Trung Quốc) đã thống lĩnh thị trường khu vực suốt nhiều năm.

Ông Steve Man, một nhà phân tích về công nghiệp ôtô tại Hồng Kông của Bloomberg Intelligence, cho rằng Vingroup sẽ đối mặt thách thức tương tự như những gì mà các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc gặp phải. Tại Trung Quốc, thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, các hãng xe nội vấp phải nhiều khó khăn trong việc thuyết phục người mua.

Xe sẽ có thiết kế Ý, động cơ Mỹ và châu Âu

Trang tin Bloomberg tiếp tục dẫn lời vị Phó chủ tịch Vingroup, theo đó, bà Thủy cho hay, công ty sản xuất ôtô mang tên VINFAST của Vingroup sẽ bổ nhiệm một nhà điều hành từ một hãng xe toàn cầu vào vị trí Giám đốc điều hành (CEO). Công ty cũng sẽ sử dụng mẫu mã của các nhà thiết kế Italy và sẽ nhờ tới sự hỗ trợ của các công ty Mỹ và châu Âu để sản xuất các linh kiện chính như động cơ.

Bloomberg đưa ra các con số về tốc độ tăng trưởng của thị trường ô tô các nước Đông Nam Á
Bloomberg đưa ra các con số về tốc độ tăng trưởng của thị trường ô tô các nước Đông Nam Á

Ban đầu chỉ là một công ty bất động sản, Vingroup hiện đã trở thành một tập đoàn đa lĩnh vực, với 7 mảng kinh doanh chính bao gồm mảng ôtô vừa mới được công bố. Công ty bán lẻ Vincom Retail của Vingroup đang có kế hoạch thực hiện một vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) dự kiến có thể sẽ là vụ phát hành cổ phiếu lớn nhất từ trước đến nay trong khu vực tư nhân của Việt Nam.

Ông Michel Tosto, trưởng bộ phận khách hàng thuộc Công ty Chứng khoán Bản Việt cho rằng, dự án ôtô của Vingroup sẽ gặp nhiều thách thức. Theo ông Tosto, thay vì tự thân vận động, Vingroup nên lập liên doanh với một hãng xe nước ngoài.

“Họ không có cả kinh nghiệm lẫn vốn cho việc này”, ông Tosto phát biểu. “Đây là một thị trường có mức độ cạnh tranh cao đang bị thống lĩnh bởi các thương hiệu nước ngoài”.

Các công ty Trung Quốc như Geely, BYD, Beijing Auto, và Chery đều đã phải nỗ lực nhiều năm để xây dựng một thương hiệu xe nội. Dù bậy, dữ liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất Ôtô Trung Quốc cho thấy, trong 7 tháng đầu năm nay, doanh số xe thương hiệu trong nước cũng chỉ chiếm 43,5% thị trường ôtô nước này.

Ban đầu, tổ hợp ôtô VINFAST tại Hải Phòng sẽ sản xuất xe sedan và xe SUV. Vingroup dự kiến sẽ mở rộng sản xuất sang các dòng xe mini và chạy điện, đồng thời đặt mục tiêu sản lượng 500.000 xe mỗi năm vào năm 2025 – bà Thủy cho hay. Tổ hợp cũng bao gồm một nhà máy sản xuất xe máy chạy điện, dự kiến sẽ cho ra mẫu xe đầu tiên sau 12 tháng.

Bản thân bà Thủy cũng nhận định: “Dự án này rất phức tạp. Tôi không nói là mọi chuyện sẽ dễ dàng”.